Hai thập kỷ là một khoảng thời gian rất dài và ít có thương hiệu nào mang tuổi đời dai dẳng và sống đến phần 10, rồi không thay đổi quá nhiều dàn diễn viên như Fast and Furious. Đi kèm với đó là những tranh cãi không hồi kết về việc “vắt sữa” quá đà khi theo ý kiến đa số, đáng lẽ Fast and Furious nên kết thúc ở phần 7 – bộ phim có màn tri ân xúc động cho sự ra đi của tài tử Paul Walker, “linh hồn” của thương hiệu bên cạnh Vin Diesel.

Tuy nhiên với những yếu tố giải trí vượt ngoài tưởng tượng, Fast and Furious vẫn đủ sức mang về hơn 3 tỷ với phần 8 và 9 cùng một phim ngoại truyện. Điều đó khiến Vin Diesel cùng Universal Pictures quyết định làm tiếp phần thứ 10 và rất có thể sẽ lên tới 11 và 12.

Ở Fast X, gia đình của Dominic Toretto (Vin Diesel) tiếp tục gặp nguy hiểm với sự xuất hiện của kẻ thù tuy lạ mà quen, đó là Dante (Jason Momoa) – con trai của Reyes, tay trùm đã bị nhóm Dominic hạ đo ván ở Rio trong phần 5. Dante có mức độ nguy hiểm gấp nhiều lần, bởi không chỉ là kẻ bệnh hoạn ái nam ái nữ, mưu mô của hắn cũng hết sức thâm độc và luôn hành sự khó lường. Dominic giờ đây mang nỗi sợ nhiều hơn, bởi đằng sau anh không chỉ có chiến hữu thân thiết, mà còn có cậu con trai Brian của người vợ quá cố Elena.

Không muốn cũng phải nói, Fast X chắc chắn sẽ đem lại bực mình không hề nhỏ, với kiểu kịch bản: hết anh trai đến con trai của kẻ thù trả đũa Dominic cùng gia đình. Hơn 2 thập kỷ, nhóm của Dominic gây hấn biết bao kẻ thù, nếu một trong số chúng có người thân, thì không hiểu đến bao giờ nhà Toretto mới được yên ổn và Vin Diesel sẽ phải kéo theo bao nhiêu phần phim khác.

Dù vậy, màn thể hiện của Jason Momoa là khá ổn, với sự nghiệp không có nhiều điểm nhấn ngoài vai Aquaman trong Vũ trụ phim DC, Dante được coi là nhân vật ấn tượng bậc nhất trong sự nghiệp ngôi sao sinh ra tại Hawaii. Đó là một kẻ bệnh hoạn, nội tâm kỳ quái và có một chút ảnh hưởng của Joker. Điểm trừ duy nhất chính là phim không nói rõ lý do tại sao hắn ta lại như vậy. Còn nhớ trong The Dark Knight (2008), Joker từng mô tả hắn trở nên điên khùng vì sinh ra trong một gia đình có ông bố nghiện rượu và thích bạo hành, nhưng khởi nguồn tính cách của Dante trong Fast X lại khá mập mờ.

(Review) 'Fast X': Khi sức mạnh gia đình 'trên tầm vũ trụ'
Jason Momoa có một vai phản diện tương đối ổn

Thiếu vắng tài tử quá cố Paul Walker dường như đã khiến Fast and Furious đánh mất nhịp điệu kể từ phần 8 và qua tới Fast X, không có nhân vật nào nổi bật và phát triển bất ngờ, bởi cách diễn đều đều lẫn biểu cảm một màu. Bộ đôi Roman và Tej do Tyrese Gibson và Ludacris thể hiện vẫn tấu hài vô tri, “đả nữ” Michelle Rodriguez mạnh mẽ là vậy nhưng chỉ để lại điểm nhấn khi nhân vật Letty của cô gáo thét tên Dominic mỗi lần anh ta gặp nguy hiểm. Còn riêng Vin Diesel – dù cố thể hiện hình ảnh khác biệt của một người cha trong Fast X nhưng nỗ lực đó hoàn toàn bị lu mờ, bởi Dominic Toretto vẫn được xây dựng bất khả chiến bại, “mình đồng da sắt” cho dù có lao xe xuống vực hay bay qua biển lửa.

(Review) 'Fast X': Khi sức mạnh gia đình 'trên tầm vũ trụ'
(Review) 'Fast X': Khi sức mạnh gia đình 'trên tầm vũ trụ'
Các nhân vật thiếu đột phá

Nếu để so sánh với The Fate of the Furious và F9: The Fast SagaFast X vẫn có chất lượng nhỉnh hơn. Đầu tiên đến từ màn thể hiện nhiều điểm nhấn của Jason Momoa, thứ 2 là phần lời thoại bớt sáo rỗng và “mất não”. Cho dù vậy, vẫn rất “ngớ ngẩn” khi đạo diễn hay chính nhà sản xuất kiêm nam chính Vin Diesel cứ cố tình “hô biến” những nhân vật bình thường chẳng khác nào siêu nhân của Marvel, qua những cảnh hành động điêu toa và nói không với định luật vật lý.

Chìa khóa để cho các nhân vật của Fast X cứ lao xe ầm ầm mà không sợ bị mất mạng, chỉ có lấy hai chữ “niềm tin” – quả thực điều đó đã hạ tầm thương hiệu Fast and Furious và làm cho nó giống như chiêu trò chỉ để thỏa mãn trí tưởng tượng quá đà của ê-kíp.

(Review) 'Fast X': Khi sức mạnh gia đình 'trên tầm vũ trụ'
Dominic Toretto vẫn khiến khán giả khó chịu vì sự bá đạo vượt qua “hiểu biết” loài người

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới một “cứu cánh” khác cho Fast X, chính là nhân vật Jacob của John Cena. Từ sau series Peacemaker, có thể thấy cựu đô vật WWE lên trình diễn xuất rõ rệt, biểu cảm đa dạng và duyên dáng hơn, nhưng cũng không thiếu những khoảng lặng khiến người xem phải nhớ về cậu em trai của Dominic.

(Review) 'Fast X': Khi sức mạnh gia đình 'trên tầm vũ trụ'
John Cena có màn trình diễn tốt

Tóm lại, Fast X vẫn chỉ là một sản phẩm giải trí cháy nổ vô tri và nếu ai muốn tìm phút giây thư giãn ngoài rạp mà không bận tâm những yếu tố khác, đây vẫn là một bộ phim ổn. Còn không, chắc chắn fan “cứng” của Fast and Furious đều đồng ý rằng, đáng lẽ thương hiệu này chỉ nên dừng lại ở phần 7.

(Review) 'Fast X': Khi sức mạnh gia đình 'trên tầm vũ trụ'