John Wick trong loạt phim John Wick

John Wick (2014) đánh dấu sự trở lại bùng nổ của Keanu Reeves với dòng phim hành động sau một thời gian dài bết bát. Ở tuổi 50, tài tử thể hiện xuất sắc hình ảnh một sát thủ về hưu chỉ muốn tìm kiếm sự bình yên. Thế nhưng, anh buộc phải tái xuất với để trả thù cho chú chó cưng mà người vợ quá cố để lại.

Đừng nhờn với dàn 'già gân' máu chiến nhất màn ảnh rộng này

“Ông Kẹ” của giới sát thủ mang đến những màn độc chiến và kết liễu kẻ thù nhanh gọn lẹ. Từng động tác của anh đều được tính toán một cách chi tiết với nhiều kỹ thuật độc đáo mà chỉ có dân chuyên chiến đấu mới biết. Sau 4 phần phim, John Wick đã định hình lại thể loại hành động và mở ra một trong những thương hiệu ăn khách nhất.

Bryan Mills trong loạt phim Taken

Vốn là một diễn viên gạo cội ở Hollywood nhưng tên tuổi của Liam Neeson chủ yếu gắn với dòng phim lãng mạn hoặc những vai phản diện. Phải đến Taken (2008), ông mới được cả thế giới biết đến với hình tượng “già gân” hành động. Bryan Mills của Liam Neeson gây ấn tượng với chất giọng trầm ấm khiến đầy tính đe dọa. Ông còn là một bậc thầy trong việc điều tra, truy tìm dấu vết nhờ thời gian dài làm đặc vụ CIA.

Đặc biệt, những cảnh hành đồng của Bryan Mills đều đẹp mắt, mạnh mẽ, thực dụng và hạ gục đối thủ một cách nhanh gọn. Nhờ đó mà bộ ba phim Taken thành công vang dội về mặt doanh thu. Sau đó, hình tượng “già gân” tiếp tục theo Liam Neeson trong hàng loạt tựa phim hấp dẫn khác như Non-Stop (2014), A Walk Among the Tombstones (2014), The Commuter (2018) hay The Marksman (2021).

Norman Nordstrom trong loạt phim Don’t Breathe

Hiếm có bộ phim nào mà phản diện lại siêu ngầu và tạo được sự đồng cảm của người xem như với Don’t Breathe (2014). Phim xoay quanh một nhóm 3 tên trộm trẻ tuổi muốn xâm nhập vào nhà ông lão mù Norman Nordstrom (Stephen Lang) để cuỗm đi số tiền lớn. Thế nhưng, chúng không ngờ rằng ông lại là một cựu chiến binh máu lạnh đang che giấu một bí mật kinh hoàng.

Đừng nhờn với dàn 'già gân' máu chiến nhất màn ảnh rộng này

Trong bóng tối của ngôi nhà, mỗi tiếng bước chân của Norman như âm thanh của tử thần ngày càng đến gần. Nhờ lợi thế về âm thanh, ông dễ dàng “làm gỏi” nhóm trộm bằng những pha kết liễu tàn bạo. Phần hai của loạt phim ra mắt năm 2021 nâng mức độ bạo lực và máu me lên nhiều lần khi kẻ thù của Norman nay cũng là một nhóm cựu binh kinh nghiệm đầy mình.

Robert McCall của loạt The Equalizer

Cũng là đặc vụ CIA như Bryan Mills của Taken nhưng Robert McCall (Denzel Washington) đã về hưu và có cuộc sống yên bình. Thế nhưng, ông buộc phải tái xuất để giúp đỡ những người xung quanh bị mafia chèn ép. Thứ khiến nhân vật này trở nên khác biệt và “bá đạo” chính là khả năng tính toán và dự đoán trước mọi hành động chuẩn xác đến từng giây.

Đừng nhờn với dàn 'già gân' máu chiến nhất màn ảnh rộng này

Những pha ra đòn của Robert luôn nhắm vào chỗ hiểm để kết liễu đối phương chỉ trong tích tắc. Đặc biệt, The Equalizer không ngại cho thấy những pha xương gãy, máu chảy, đầu rơi rùng rợn của những kẻ “cả gan” chọc giận cựu đặc vụ CIA này. Sắp tới đây, Robert McCall sẽ tái xuất trong phần cuối của loạt phim là The Equalizer 3 ra mắt ngày 1/9 này.

Aatami Korpi của Sisu

Aatami Korpi (Jorma Tommila) là thành viên mới nhất gia nhập hội “gừng càng già càng cay” trên màn ảnh rộng này. Sisu được ví như phiên bản “John Wick của Thế Chiến II” khi Aatami phải một mình tiêu diệt toàn bộ nhóm Phát xít đang lăm le số vàng của mình. Khác với những bộ phim kể trên, kẻ thù của ông là quân đội được vũ trang hạng nặng, thậm chí có cả xe tăng và máy bay chiến đấu. Cả hai bên vừa rượt đuổi vừa chiến đấu thay vì cuộc đi săn một chiều.

Đừng nhờn với dàn 'già gân' máu chiến nhất màn ảnh rộng này

Aatami cũng chẳng thua kém vì từng là một cựu binh gieo rắc nỗi kinh hoàng cho kẻ thù năm xưa. Vì thế mà những màn giết chóc trong Sisu tàn bạo và máu me hơn bội phần. Aatami lợi dụng mọi thứ vũ khí từ dao, rìu, súng cho đến mìn để hạ sát đối thủ. Các pha kết liễu vô cùng “sáng tạo” khi bị cán dẹp người, nổ tan xác hay đâm xuyên não đều được thể hiện một cách rõ rệt. Qua đó, phim thể hiện được sự tàn khốc đến sởn gai óc của chiến tranh.

Lấy bối cảnh năm 1944, Sisu kể câu chuyện về một cựu binh phát hiện ra mỏ vàng trong vùng hoang dã của Phần Lan. Trên đường vào thành phố bán vàng, những tên lính Phát xít tàn bạo đang thực hiện nhiệm vụ tàn phá khắp nơi đã phát hiện ra kho báu và cướp lấy nó từ tay anh ta. Cựu binh quyết tâm đòi lại tất cả, từ nợ cho đến thù, thậm chí nếu điều đó có nghĩa là giết hết tất cả lính Phát xít.

Sisu  Già gân báo thù hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.