Chỉ sau hơn 3 tuần tập luyện, lắp ghép và thử nghiệm, lứa U23 Việt Nam non nớt kinh nghiệm thực chiến đã phải bước vào một giải đấu nhiều thử thách. Và ở đó, vấn đề nhanh chóng lộ ra khi các đối thủ đều có đẳng cấp cao.

Sự non nớt được phơi bày

“Có một thực tế là hầu hết các cầu thủ này không thường xuyên được thi đấu ở V.League và hạng Nhất. Vì thế lựa chọn của tôi chủ yếu phụ thuộc vào màn trình diễn của họ ở vòng chung kết U21 Quốc gia. Phần lớn cầu thủ U23 Việt Nam không được ra sân thi đấu thường xuyên trong 6 tháng qua. Vì thế tôi phải đặt ra yêu cầu cao để các em quen với áp lực trong việc thi đấu. Điều quan trọng là các cầu thủ phải nắm bắt được ý đồ với nhau, hiểu phong cách chơi, tạo ra một khối thống nhất và từ đó hướng tới việc ghi bàn.

Các cầu thủ U23 Việt Nam cần nhanh chóng rút kinh nghiệm sau sai lầm tại Doha Cup.

Những ngày qua tôi đều đưa ra những yêu cầu cơ bản thôi. Từ việc quan sát, chuyền, nhận bóng… Chính việc không được thi đấu nhiều trong thời gian qua khiến các cầu thủ mất đi cảm quan cơ bản. Hi vọng trong thời gian tới, khi các giải đấu trở lại sẽ giúp cầu thủ có cơ hội thi đấu nhiều hơn”.

Đó là nhận xét của HLV Philippe Troussier vào thời điểm đầu tháng 3, 1 tuần sau khi U23 Việt Nam bắt đầu hội quân. Chiến lược gia người Pháp không ngần ngại nhìn thẳng vào vấn đề lớn nhất của lứa cầu thủ trẻ Việt Nam hiện tại. Đó là thiếu kinh nghiệm thực chiến. Và rồi tại Doha Cup 2023, những vấn đề này lần lượt được phơi bày.

U23 Iraq mang đến Doha Cup đội hình có đầy đủ các cầu thủ thi đấu tại châu Âu. Trong khi đó, U23 UAE có nhiều thành viên đã thi đấu ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Và trước hai đối thủ mạnh này, U23 Việt Nam đã không thể chống đỡ được. 6 trong số 7 bàn thua của U23 Việt Nam đến trong hiệp 2. Đây là hệ quả tất yếu của sự thua sút về thể lực so với đối phương. Cùng với đó, sự non nớt cũng bộc lộ rõ trong cách các học trò của HLV Troussier để đối thủ vượt qua.

Ở trận gặp U23 Iraq, Phan Tuấn Tài có pha chuyền ngang thiếu chính xác, tạo điều kiện để đối phương cướp bóng phản công. Tình huống này dẫn đến tấm thẻ đỏ sau đó của Vũ Tiến Long, trực tiếp đẩy U23 Việt Nam vào thế khó.

Đến trận gặp U23 UAE, Trần Quang Thịnh thay vì dứt khoát phá bóng lại quyết định che chắn một cách hời hợt, và chỉ chờ có thế, cầu thủ đối phương bứt tốc, mở ra tình huống ghi bàn thứ tư.

Đó chỉ là hai ví dụ trong số rất nhiều pha bóng mà U23 Việt Nam thiếu đi độ chuẩn xác, lỳ lợm và tỉnh táo cần thiết, điều họ chưa thể có được khi kinh nghiệm thi đấu vẫn chỉ là số lần ra sân ít ỏi mỗi năm ở các giải trẻ.

Điều tích cực sau những thất bại

Áp lực đang dần xuất hiện với HLV Troussier. Đó là điều dễ nhận ra khi vô số bình luận tiêu cực nhắm vào ông xuất hiện trên mạng xã hội. Tuy nhiên với góc độ chuyên môn, chỉ trích “Phù thủy trắng” vào thời điểm này là vội vàng. Đừng quên ông Troussier mới chỉ bắt tay vào công việc của mình từ đầu tháng 3. Sau 3 tuần chuẩn bị với 1 trận giao hữu duy nhất với đội trẻ của CLB hạng Nhất Phú Thọ, U23 Việt Nam lên đường sang Qatar để đối đầu với những đội bóng mạnh tốp đầu châu lục.

Thời gian làm việc chưa nhiều, còn chất lượng cầu thủ thì nhưng ông Troussier đã nói ở trên. Nếu U23 Việt Nam thắng giòn giã trong 2 trận đấu vừa qua tại Doha Cup, đó mới là điều bất ngờ. Một điều nữa khiến HLV Troussier phải chịu áp lực nằm ở sự so sánh với người tiền nhiệm Park Hang-seo. Chiến lược gia người Pháp đã nhấn mạnh ông không có nghĩa vụ phải chứng minh mình giỏi hơn ai khi nhận lời cầm quân ở ĐTQG và U23 Việt Nam, nhưng tâm lý so sánh của dư luận là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên đừng quên Doha Cup chỉ là một giải đấu giao hữu. Các đội bóng tham dự giải đều với mục tiêu thử nghiệm chiến thuật, lắp ghép đội hình và đánh giá khả năng nhân sự. U23 Việt Nam có thể chọn cách chơi phòng ngự số đông, phất bóng dài. Điều đó có thể mang đến những trận đấu ít bàn thua hơn khi đấu U23 Iraq và U23 UAE, Ban huấn luyện cũng nhờ thế mà ít phải chịu chỉ trích, áp lực hơn. Nhưng đó không phải điều HLV Troussier hướng đến. Để tạo nền tảng cho giấc mơ giành vé dự World Cup 2026, các cầu thủ trẻ Việt Nam được yêu cầu triển khai bóng từ sân nhà, phối hợp ngắn, tích cực pressing và di chuyển liên tục để sẵn sàng chuyển trạng thái bất kỳ lúc nào. Đã không ít lần, các pha xử lý lỗi xuất hiện trong lúc vận hành lối đá này. Tuy nhiên U23 Việt Nam vẫn kiên trì với những gì đã vạch ra.

“Thật sự tôi muốn trải qua thời khắc như thế này để U23 Việt Nam phải cải thiện và vượt qua sai lầm trong tương lai. Trong bóng đá, ai cũng muốn thắng nhưng có thời điểm chúng ta phải chấp nhận kết quả không mong muốn. Điều đó góp phần giúp chúng ta thay đổi, tìm kiếm cơ hội để tích cực hơn”, HLV Troussier nói sau trận thua U23 Iraq. Rõ ràng, chẳng chiến lược gia nào muốn chứng kiến đội bóng của mình thua trận. Nhưng mỗi giải đấu, mỗi trận đấu đều có giá trị riêng của nó. Doha Cup 2023 là giải giao hữu. Thất bại có thể xảy đến, nhưng rút ra được gì sau thất bại mới là điều quan trọng nhất.