Chấn thương của Nguyễn Hoàng Đức mới đây tiếp tục là lời cảnh tỉnh cho những pha vào bóng có phần ác ý trên các sân cỏ Việt Nam.

Phút 58 màn đọ sức giữa Viettel và Công An Hà Nội (CAHN), trong một tình huống tranh chấp, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức bất ngờ nhận cú đạp khá mạnh vào ống đồng đến từ Hoàng Văn Toản. Pha va chạm khiến đương kim QBV Việt Nam ngồi đau đớn trên sân, phải nhờ đến sự can thiệp của các bác sĩ và bỏ dở trận đấu sau đó. Về phía cầu thủ bên phía CAHN, dù phạm lỗi nguy hiểm nhưng anh cũng chỉ nhận thẻ vàng từ trọng tài chính Nguyễn Viết Duẩn.

Cú đạp
Nguyễn Hoàng Đức gặp chấn thương sau pha vào bóng của Hoàng Văn Toản tại vòng 3 V-League 2023.

Đáng nói hơn, đây không phải là lần đầu tiên, các pha vào bóng ác ý xảy ra ở giai đoạn đầu của mùa giải năm nay. Trước đó, Đỗ Duy Mạnh đã có tình huống vung chân vào mặt của Triệu Việt Hưng ở màn so tài giữa Hà Nội và Hải Phòng tại Siêu cúp Quốc gia. Mới đây thôi, tại vòng 2 V-League 2023, Đoàn Văn Hậu cũng bị phàn nàn bởi lối chơi quyết liệt trên mức cần thiết trong đó có cú vung tay vào mặt của Bùi Hoàng Việt Anh.

Trở lại trường hợp của Hoàng Đức, kết quả kiểm tra cho thấy, cầu thủ sinh năm 1998 chỉ bị tổn thương nhẹ ở phần mềm và không bị vấn đề về dây chằng hay rạn xương như lo lắng ban đầu của nhiều người. Đây chính là tín hiệu vui cho Viettel và cả ĐT Việt Nam bởi chàng trai gốc Hải Dương đang là nhân tố quan trọng tại CLB lẫn ĐTQG. May mắn là vậy, nhưng đó xem như bài học, một sự cảnh báo lớn cho lối chơi bạo lực tại sân cỏ V-League.

Cú đạp
Nguyễn Hoàng Đức may mắn không dính chấn thương nặng.

Bởi lẽ, không thể đợi đến lúc cầu thủ bị chấn thương nặng, phải nghỉ thi đấu dài hạn vì lúc đó mọi thứ đã quá muộn. Trường hợp của Đỗ Hùng Dũng trong pha va chạm với Ngô Hoàng Thịnh ở mùa giải 2021 là một ví dụ điển hình.

Đành rằng, trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, va chạm trên sân là điều không thể tránh khỏi. Nhưng lối chơi bạo lực, tranh chấp quyết liệt quá mức, dù vô tình hay cố ý khiến đối phương bị chấn thương nặng vẫn là điều khó chấp nhận ở môn thể thao vua. Bởi lẽ, nó có thể cướp đi sự nghiệp, phong độ của các cầu thủ, ảnh hưởng đến thành tích của CLB và cả ĐTQG.

Cần phải nhắc lại rằng, các pha vào bóng nguy hiểm đã diễn ra liên lục qua từng vòng đấu vừa rồi, dù đây chỉ mới là giai đoạn đầu của mùa giải. Tuy vậy, Ban kỷ luật vẫn chưa đưa ra bất kỳ hình thức răn đe hay lời nhắc nhở nào cho những hành vi trên. Đã đến lúc, cần có án phạt nguội để phần nào chấn chỉnh tình trạng đang xảy ra tại các sân cỏ V-League.