Công tác trọng tài tại giải VĐQG vẫn là một vấn đề cần nhiều sự chấn chỉnh trong thời gian tới.

Trọng tài lại “gây bão”…

Phút 67 trong màn đọ sức giữa CLB Hà Nội và Viettel, Phạm Tuấn Hải có pha đột phá và té ngã trong vòng cấm địa. Trọng tài Nguyễn Mạnh Hải lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền trong sự phản đối của các cầu thủ bên phía Hải Phòng. Pha quay chậm cho thấy, chàng tiền đạo đang khoác áo ĐT Việt Nam đã chủ động nằm sân còn Jahongir Abdumominov chưa phạm lỗi và quyết định của vị vua áo đen là không thật sự thuyết phục.

Nói về pha bóng này, một trọng tài FIFA trao đổi với Thanh Niên: “Tình huống thổi 11 m của trọng tài Mạnh Hải thật khó hiểu, bởi Jahongir Abdumominov không tác động đến cú ngã của Tuấn Hải. Rõ ràng, V-League cần sớm có VAR để tránh những trường hợp nhiều đội chơi hay bị xử thua oan”. Bên cạnh đó, ở trận đấu vừa qua, các trợ lý trọng tài còn phạm 2 sai lầm đáng trách khi căng cờ bắt việt vị trong các tình huống mà cầu thủ Viettel vẫn còn đứng trên chốt chặn cuối cùng của đối thủ.

Trọng tài lại
Trọng tài Nguyễn Mạnh Hải thổi phạt đền khó hiểu trong trận Hà Nội gặp Viettel.

Không chỉ ở trận đấu giữa Hà Nội và Viettel, HLV Vũ Tiến Thành của TP.HCM cũng không hài lòng với quyết định thổi phạt 11m của trọng tài Hoàng Ngọc Hà ở màn đọ sức với Nam Định. Đây là tình huống Campbell bên phía Chiến hạm đỏ không chủ động để bóng chạm tay trong vòng cấm. Ngoài ra, ông Hoàng Thành Bình cũng được cho là hơi nặng tay khi cho Công An Hà Nội (CAHN) hưởng phạt đền bởi tác động của cầu thủ Bình Định với Vũ Văn Thanh chưa đủ lớn.

… và những điều cần suy ngẫm

Cần nhắc lại rằng, trước V-League 2023 diễn ra, BTC đã cố gắng tạo ra sự thay đổi khi cựu trọng tài Đặng Thanh Hạ được bổ nhiệm thay thế ông Dương Văn Hiền ở vị trí trưởng Ban Trọng Tài. Tuy vậy, điều này vẫn chưa thể khiến công tác điều hành của những vị vua áo đen có những chuyển biến rõ nét.

Đành rằng vấn đề trọng tài là câu chuyện muôn thuở của bóng đá Việt Nam, các CLB dường như cũng đã quen với những sai lầm của những người cầm cân nảy mực. Tuy vậy, điều đó chắc vẫn sẽ gây ra sự ức chế lớn và ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của các đội bóng.

Trọng tài lại
Công tác trọng tài cần được quan tâm hơn nữa tại V-League 2023.

Việc mắc phải những lỗi khó hiểu chính là điều khiến các CĐV phải đặt dấu hỏi về tính trung thực và năng lực của công tác trọng tài. Hơn hết, niềm tin của NHM và các CLB cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.

V-League 2023 mới chỉ trải qua một vòng đấu và những sai sót của các ông vua áo đen là chưa lớn. Tuy vậy, đây là lúc mà họ cần phải điều chỉnh tâm lý và giữ sự công tâm trong các trận đấu, tránh sự cố đáng tiếc ở giai đoạn tiếp theo.

Đã đến lúc, BTC V-League nên sớm áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) vào hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Điều đó sẽ góp phần tạo ra tính công bằng, hạn chế tiêu cực lẫn sự phản ứng của CLB. Các vị vua áo đen lúc đó cũng giảm bớt sai sót và áp lực trong những trận đấu căng thẳng.