HLV truyền cảm hứng

Trong buổi họp báo trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2022, quên đi các câu hỏi về chiến thuật, về cách tổ chức nhân sự và sự kỳ vọng, một phóng viên Việt Nam đã dành những lời tri ân HLV Park Hang-seo, một lời cảm ơn sâu sắc vì 5 năm tuyệt vời và đầy cảm xúc mà ông mang lại.

Quả thực 5 năm qua, kể từ trận đấu đầu tiên, ngày 14/11/2017 đến trận cuối cùng ngày 16/1/2023, là một hành trình không thể nào quên. Từ Thường Châu 2018 với U23 Việt Nam, ASIAD 18 cùng đội Olympic, đêm đăng quang rực rỡ ở AFF Cup 2018 của ĐT Việt Nam đến tứ kết Asian Cup 2019, tấm huy chương Vàng SEA Games 30 rồi vòng loại thứ ba World Cup 2022 với chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc và lần thứ hai đăng quang ở SEA Games 31, tất cả khiến nhiều người không nghĩ rằng 1.889 ngày lại trôi qua nhanh đến thế, sau khi bị cuốn vào dòng cảm xúc bất tận với các chiến tích nối tiếp.

Tất nhiên, trong cuộc sống không có bữa tiệc nào kéo dài mãi. Và khi kết thúc, sau những lời cảm ơn, một câu hỏi được đặt ra, vậy di sản của HLV Park Hang-seo là gì? Đó có phải các danh hiệu, tấm huy chương, những dấu mốc đáng nhớ, hay sự thăng tiến trên BXH FIFA, từ vị trí thứ 136 năm 2017 đến 96 hiện tại? Chắc chắn, nhưng không phải tất cả.

Chính phóng viên cảm ơn chiến lược gia người Hàn Quốc đã chia sẻ với tôi, rằng anh trở lại với nghề sau hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam tại Thường Châu. Những chiến thắng phi thường của thầy trò HLV Park Hang-seo đã truyền cảm hứng để anh tiếp tục theo đuổi đam mê. Và câu chuyện này không chỉ của riêng ai. Ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022, Hội CĐV Việt Nam (VFS) đã làm tifo trên khán đài hình HLV 65 tuổi thay cho lời cảm ơn. Chính ông đã thổi bùng ngọn lửa trong họ, đồng thời giúp VFS trở nên chuyên nghiệp như bây giờ.

Không hề nói quá khi sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo đã gây dựng lại tình yêu bóng đá của hàng triệu người, thổi bùng ngọn lửa trong họ, khiến tất cả yêu lại đội tuyển một lần nữa và cháy hết mình theo từng bước chạy của các cầu thủ.

Kiến tạo tương lai

Chúng ta không thể nào quên mái đầu trắng xóa của HLV Park Hang-seo tại Thường Châu, hay khi ông ướt đẫm nước mưa trong các trận đấu ở Việt Trì hồi SEA Games 31. HLV đã bước qua tuổi lục tuần bất chấp mưa dầm nắng cháy, không ngừng đi lại trên đường pitch, hét lạc giọng để chỉ đạo, truyền cảm hứng cho các học trò. Với một người thầy như thế đương nhiên có học trò như thế, những người luôn ra sân với tinh thần cao nhất với thái độ không bao giờ bỏ cuộc. Với những chiến binh Sao Vàng, khi trọng tài chưa thổi còi kết thúc trận đấu có nghĩa họ vẫn còn cơ hội và không ngừng chiến đấu.

Là một người Hàn Quốc nhưng HLV Park Hang-seo từng nói, “tôi luôn tự nhủ sẽ trở thành một người Việt đích thực”. Cùng với đó, ông nhắc nhở các học trò về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và nhấn mạnh về tinh thần Việt Nam.

HLV Park Hang-seo - Người gây dựng lại tình yêu bóng đá - 2

Cổ động viên Việt Nam tri ân HLV Park Hang-seo trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022

“Tinh thần Việt Nam là gì nếu không phải tình đoàn kết, sự tự hào, trí thông minh và ý chí bất khuất? Trong mỗi hành động, hãy nhớ, chúng ta là người Việt Nam. Đừng bao giờ cúi đầu, phải ngẩng lên và hướng về phía trước”, HLV Park Hang-seo nhiều lần hét lên với các cầu thủ.

Khi đã chiến đấu vì Tổ quốc, vì người hâm mộ, các kỳ tích được tạo ra. Kéo theo là những chuyển biến lớn về sự tự tin cũng như dũng khí. Bỏ lại sau lưng mặc cảm yếu nhược, ĐT Việt Nam chơi với khát khao chiến thắng, chơi để chiến thắng trước mọi đối thủ. Chúng ta bắt đầu vươn mình khỏi khu vực và cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng lớn, ở những đấu trường lớn và theo đuổi giấc mơ lớn.

Có những giấc mơ đã đạt được, có giấc mơ chưa thành, đặt ra cho người kế nhiệm HLV Park Hang-seo áp lực không nhỏ. Tuy nhiên, điều chắc chắn là HLV tương lai sẽ được thừa hưởng một đội bóng tốt hơn so với đội bóng mà chiến lược gia người Hàn Quốc từng tiếp quản.

Những năm qua, bên cạnh việc săn tìm chiến thắng và tạo ra kỳ tích, HLV Park Hang-seo còn nỗ lực hiện đại hóa đội tuyển, hệ thống chương trình huấn luyện và tư duy sáng tạo, với đội ngũ được phân quyền, giàu trách nhiệm và đoàn kết. Tất cả đều cống hiến hết mình vì lợi ích đội bóng, gây dựng danh tiếng về những chiến binh Sao Vàng kiên cường, bất khuất đủ khiến mọi đối thủ phải kiêng dè.

Tập thể đó cũng thấm nhuần tư tưởng của vị HLV, luôn nhận thức được những lời tung hô không kéo dài, phải luôn hướng về phía trước và cố gắng cải thiện bản thân từng ngày. Như ông nói, luôn bước vào mỗi trận đấu, mỗi chiến dịch với “tâm thế của ngày ban đầu”, không có khái niệm trận cuối cùng, chỉ có khái niệm chiến thắng.

Đội tuyển này sẽ tiếp tục tiến lên trong tương lai. Ở tương lai ấy sẽ luôn có một phần công lao của HLV Park Hang-seo, người xóa nhòa quá khứ u ám, xây chắc hiện tại và kiến tạo ngày mai.