Chung kết lượt về AFF Cup 2022 là trận đấu cuối cùng của HLV Park Hang Seo trên cương vị “thuyền trưởng” đội tuyển Việt Nam. Chính vì vậy, nhà cầm quân trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khó tả trong ngày đặc biệt này.

Trong lời chia sẻ sau khi quyết định kết thúc hợp đồng với LĐBĐVN, HLV Park nói: “Tôi sẽ luôn ghi nhớ những kỷ niệm trong chuyến hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam. Với vai trò HLV của ĐTQG và ĐT U23 Nam Việt Nam, tôi luôn tập trung vào từng giải đấu. Dẫu cho kết quả có ra sao, tôi vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của mình nhờ vào sự hỗ trợ, ủng hộ liên tục từ các cầu thủ, lãnh đạo và cán bộ nhân viên LĐBĐVN cũng như người dân Việt Nam. Đây là một hành trình đáng nhớ và cũng rất thú vị.

Tôi hiểu được những tình cảm và sự ủng hộ dành cho tôi trong thời gian ở Việt Nam. Dù rời khỏi vị trí này, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp lại sự ủng hộ của các bạn trong tương lai gần. Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những tình cảm mà Việt Nam đã giành cho tôi.

Khi được bổ nhiệm vào năm 2017, mong muốn của tôi là làm cầu nối để gắn kết mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc ở tất cả các khía cạnh của cuộc sống, trong đó có bóng đá. Tôi vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh đó và đóng vai trò trong việc duy trì và tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc”.

Sau thông báo này, các tuyển thủ Việt Nam – như Hoàng Đức, Tiến Linh, Quế Ngọc Hải – đều rất buồn, nhưng khẳng định nỗ lực hết sức để vô địch AFF Cup 2022 làm món quà đẹp cho ông thầy người Hàn Quốc. Thật tiếc khi các tuyển thủ không thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Cựu tiền đạo Nguyễn Anh Đức cho rằng đây là thời điểm phù hợp để VFF và HLV Park Hang-seo đưa ra quyết định. Việc ông Park chia tay là tốt cho cả hai, và các cầu thủ càng kính trọng thầy nhiều hơn.

“Tôi từng là cầu thủ và trợ lý cho thầy Park nên cảm nhận rõ những điều ông ấy làm để tuyển Việt Nam đạt được thành công.

HLV Park luôn biết cách nâng cao tinh thần chiến đấu vì màu cờ tổ quốc cho các cầu thủ. Ông đề ra mục đích rõ ràng để cả đội tạo thành tập thể gắn kết”, Anh Đức nói về thuyền trưởng người Hàn Quốc.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng chia sẻ: “Tôi và các đồng đội cố gắng tập luyện và thi đấu tốt để tiếp tục được làm việc với thầy ở thời gian còn lại. Tôi và thầy Park đều có nhiều kỷ niệm đẹp, để kể ra một chuyện cụ thể thì rất khó.

Tôi trân trọng quãng thời gian ở bên thầy và những dịp được làm việc với thầy. HLV Park là người nghiêm khắc trong công việc, nhưng rất tình cảm và gần gũi trong cuộc sống. Thầy có khả năng truyền cảm hứng tới tất cả cầu thủ”.

Trợ lý HLV Park Hang Seo Vũ Hồng Việt chia sẻ: “Thời gian được làm việc, cộng tác và học hỏi từ ông rất tuyệt vời và bổ ích. Trân trọng. Chúc ông nhiều sức khỏe”.

Còn trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa như không tin vào việc ông Park chia tay bóng đá Việt Nam: “Và ngày này cũng đến. Ôi, thật ư? Ông sẽ để lại nhiều lưu luyến và rất nhiều ký ức đẹp”.

Sau trận, thầy Park có những chia sẻ đầy xúc động với các tuyển thủ Việt Nam trong phòng thay đồ. Không chỉ tự nhận trách nhiệm về thất bại vừa qua, nhà cầm quân 65 tuổi thừa nhận ông sẽ rất nhớ học trò:

“Tôi sẽ nhớ các bạn rất nhiều, tôi sẽ nhớ những giây phút chúng ta vui đùa với nhau trong phòng thay đồ. Trong trái tim tôi sẽ là những ký ức đẹp đẽ về các bạn. Chúng ta nỗ lực được bao nhiêu thì đạt bấy nhiêu. Kết quả hôm nay là do tôi thiếu năng lực, còn các bạn đã nỗ lực hết sức rồi”.

Khi toàn đội rời khỏi phòng thay đồ, thầy Park vẫn nán lại cửa ra vào để bắt tay, vỗ vai và cảm ơn từng học trò. Dù không thể lên ngôi ở AFF Cup 2022, HLV Park Hang Seo vẫn có thể ngẩng cao đầu ra đi với tư cách chiến lược gia thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam cấp độ các đội tuyển. Những kỳ tích như á quân U23 châu Á 2018, chức vô địch AFF Cup 2018, 2 huy chương vàng SEA Games đã góp phần tạo nên giai đoạn huy hoàng, đồng thời nâng tầm vị thế của bóng đá nước nhà.