Sau khi lượt trận cuối bảng D VCK U23 Châu Á kết thúc, U23 Việt Nam đã xác định được đối thủ của mình ở tứ kết là U23 Ả Rập Xê Út. Đây là đối thủ được đánh giá vượt trội về đẳng cấp so với thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun.

Nền bóng đá hàng đầu châu lục

Ả Rập Xê Út không còn là cái tên xa lạ với những người hâm mộ bóng đá khi quốc gia này từ lâu đã luôn là ứng cử viên hàng đầu tại mọi giải đấu mà họ tham dự cũng như thường xuyên cạnh tranh tấm vé tham dự các VCK World Cup. Còn nhớ tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, chính đội tuyển quốc gia Ả Rập Xê Út đã 2 lần đánh bại đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo một cách đầy thuyết phục.

Trong khi đó, ở cấp độ U23, họ cũng đang là những nhà Á quân của giải đấu. Cách đây 2 năm, U23 Ả Rập Xê Út đã khiến U23 Hàn Quốc với đội hình được đánh giá rất mạnh phải vất vả mới có thể giành chiến thắng sau 120 phút thi đấu. Trong khi đó, ở giải đấu năm nay, U23 Nhật Bản được đánh giá là ứng cử viên vô địch nhưng cũng chỉ có được trận hòa 0-0 trước đại diện đến từ Tây Á. Điều đó cho thấy, U23 Ả Rập Xê Út cũng giống như những người đàn anh ở ĐTQG, từ lâu đã trở thành đối thủ khó chịu với những “ông kẹ” hàng đầu châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản chứ không riêng gì những nền bóng đá mới nổi như Việt Nam.

Thể hình đẹp, lối chơi hiện đại

Giống như ĐTQG, U23 Ả Rập Xê Út cũng là tập hợp của những cầu thủ sở hữu thể hình rất lý tưởng với nhiều cầu thủ cao trên 1m80 cùng nguồn thể lực dồi dào, không ngại va chạm vốn là đặc trưng của các đội bóng Tây Á.

Tuy nhiên, điểm khác biệt của U23 Ả Rập Xê Út với các đội bóng Tây Á khác nằm ở việc họ sở hữu rất nhiều cầu thủ có kỹ thuật tốt. Bên cạnh đó, họ không chơi bóng bổng, bóng dài nhiều mà thay vào đó là lối chơi ban bật, phối hợp và di chuyển ở tốc độ cao. Các mảng miếng tấn công của U23 Ả Rập Xê Út cũng khá đa dạng từ đánh biên, tấn công trung lộ hay sử dụng kỹ thuật để đột phá cá nhân. Sự đa dạng và tốc độ khi chơi bóng giúp U23 Ả Rập Xê Út có thể dễ dàng khoan phá mọi kết cấu phòng thủ của đối thủ mà trận đấu với U23 UAE vừa qua là một minh chứng rõ nét.

U23 Ả Rập Xê Út - đối thủ của U23 Việt Nam tại tứ kết mạnh cỡ nào?
U23 Ả Rập Xê Út – đối thủ của U23 Việt Nam tại tứ kết mạnh cỡ nào?

Một đội tuyển toàn diện

Có thể nói, tính tới thời điểm hiện tại, U23Ả Rập Xê Út đang là đội tuyển toàn diện nhất tại VCK U23 Châu Á năm nay. Về mặt tấn công, họ đang sở hữu hàng công mạnh thứ 2 của giải với 7 bàn sau 3 trận đấu (chỉ kém chỉ nhà U23 Uzbekistan với 8 bàn). Điểm đáng chú ý là họ không có bất kỳ cầu thủ nào nằm trong top ghi bàn của giải đấu. Nó chứng tỏ bất kỳ cầu thủ nào của đội bóng này cũng có thể ghi bàn.

Những mũi khoan nguy hiểm bên phía U23 Ả Rập Xê Út có thể kể tới như số 7 Ayman, số 17 Haitham hay số 13 Al Yami. Sau 3 trận đấu, U23 Ả Rập Xê Út tung ra tới 48 cú dứt điểm, trong đó có 17 lần trúng đích (đạt tỷ lệ 35,4%, đứng thứ 3 giải đấu), tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 82% (đứng thứ 4 giải đấu).

Về mặt phòng ngự, U23 Ả Rập Xê Út sở hữu thành tích còn ấn tượng hơn khi là đội duy nhất chưa để thủng lưới ở giải đấu năm nay. Sự xuất sắc của cặp tiền vệ Hamed Ghamdi, Ibrahim Mahnashi đã đóng góp rất nhiều trong thành tích ấy. Khả năng triển khai, điều tiết và thu hồi bóng rất tốt. Vì vậy, khả năng phòng ngự, đánh chặn từ xa cực tốt của bộ đôi này đã giúp áp lực về phía khung thành của thủ môn Nawaf Aqudi.

Có thể thấy, sau U23 Hàn Quốc thì U23 Ả Rập Xê Út chính là ngọn núi tiếp theo mà thầy trò HLV Gong Oh-kyun cần phải chinh phục. Ở trận đấu giữa U23 Ả Rập Xê Út và U23 UAE tối 09/06 vừa qua, HLV Gong Oh-kyun cũng đã cử các trợ lý tới theo dõi và chắc chắn sẽ có những phân tích và nghiên cứu kỹ đối thủ này.

Ngoài ra, một điều người hâm mộ có thể hy vọng đó là việc U23 Việt Nam thường tỏ ra “có duyên” với các đội bóng Tây Á. Còn nhớ tại VCK U23 Châu Á 2018, đoàn quân của HLV Park Hang-seo khi ấy cũng đã vượt qua những Iraq, Quatar – những đại diện ưu tú khác của Tây Á trên hành trình vào tới trận chung kết. Chính bởi vậy, nếu có phương án đối phó phù hợp và một ngày thi đấu thăng hoa của các cầu thủ, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ trước U23 Ả Rập Xê Út vào ngày 12/6 tới đây.

Theo Trung Hiếu, ON Sports.

Bài viết liên quan

Lịch thi đấu và kênh trực tiếp tứ kết U23 châu Á