Giữa một rừng phim bom tấn của màn ảnh xứ Hàn từ đầu năm 2022, My Liberation Notes (Nhật ký tự do của tôi) như một nốt trầm sâu lắng nhưng vẫn thu hút được sự chú ý của khán giả bởi những thông điệp quí giá mà nó mang lại. 3 lí do sau đây sẽ khiến bạn muốn xem Nhật ký tự do của tôi.

Nội dung sâu lắng, mang thông điệp chữa lành

Nhật ký tự do của tôi xoay quanh cuộc sống của 3 chị em Yeom Ki Jung, Yeom Chang Hee và Yeom Mi Jeong. Họ sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn tại thị trấn Gyeonggi. Cả ba đã trưởng thành và có công việc ổn định tại thành phố Seoul. Họ thường bị gắn mác “người nhà quê” khiến những mối quan hệ đồng nghiệp trở nên xa cách, chỉ dừng lại ở mức xã giao.

Cuộc sống sau giờ làm
Cuộc sống sau giờ làm

Họ phải chịu đựng những áp lực, mệt mỏi, mắc kẹt giữa bao vấn đề của cuộc sống. Những vấn đề ấy không thể chia sẻ được với ai khiến cả 3 dần rơi vào bế tắc.

Những người con của Gyeonggi

Bộ phim phác hoạ vòng lặp mệt mỏi của cuộc sống. Các nhân vật phải đi đi về về hàng chục cây số hằng ngày từ nhà đến chỗ làm và ngược lại. Giữa thành phố Seoul đầy nhộn nhịp và tấp nập, ba con người lại cảm thấy lạc lõng, chơi vơi. Mỗi người luôn tìm ra cách riêng để có thể giải phóng bản thân, giải thoát khỏi cái mác mà xã hội áp đặt lên con người họ.

Các diễn viên trong phim
Các diễn viên trong phim

Bộ phim không mang tới những thước phim kịch tính nhưng vẫn mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Cuộc đời của các nhân vật là những nốt thăng, nốt trầm, khắc họa thực tại đầy bế tắc của mỗi người.

Sự im lặng đến đau lòng

Đây có lẽ là bộ phim Hàn có nhiều cảnh quay không thoại nhất. Những cảnh quay ảm đạm mở đầu phim. Mặc dù giữa chốn đông người nhưng không hề có một câu thoại nào: 3 chị em cùng đứng chờ xe bus về nhà hay sự im lặng của Mi Jeong trong cuộc bàn tán sôi nổi giữa những đồng nghiệp nơi công sở. Ngay cả khi cả nhà cùng nhau làm việc ngoài đồng rồi cùng nhau ăn cơm nhưng từ đầu đến cuối chẳng ai nói một câu nào.

Những con người hướng nội

Anh chàng họ Gu – người làm thuê cho gia đình nhà Mi Joeng cũng rất ít khi cất lời. Khi không có việc để làm, anh cũng chỉ biết ngồi uống rượu một mình trước hiên nhà, ánh mắt xa xăm như người vô hồn.

Anh chàng họ Gu vẫn luôn lặng lẽ uống rượu một mình dù mưa hay nắng

Phải chăng, họ thấu hiểu được sự mệt mỏi của nhau, im lặng chính là lời đối thoại giữa những con người hướng nội. Có lẽ sự lặng thinh ấy chính là điều khác biệt trong Nhật ký tự do của tôi.

Diễn xuất chạm đến trái tim của người xem

Chị cả của gia đình Yeom Ki Jung do Lee EI thủ vai. Yeom Ki Jung đã ở độ tuổi 30 nhưng vẫn chưa thể tìm được một mối tình mà cô mong ước. Cô luôn cảm thấy mệt mỏi khi phải đi tàu hơn 1 tiếng mới có thể đến nơi hẹn hò. Vì vậy, Ki Jung luôn mong ước được sinh ra ở thời Joseon để có một cuộc hôn nhân sắp đặt mà không cần gặp gỡ nhiều người.

Yeom Ki Jung do Lee EI thủ vai
Yeom Ki Jung do Lee EI thủ vai

Người anh thứ Yeom Chang Hee cũng chẳng khác gì với cô chị Ki Jung. Anh cũng luôn miệt mài kiếm sống để có thể mua nhà ở Seoul. Anh bị bạn gái chia tay vì chẳng có gì trong tay: không nhà, không xe, không tiền đã thế còn bị chê là “người nhà quê” khiến anh vô cùng bức xúc. Anh thường than thở về khó khăn cuộc sống trong mỗi bữa cơm nhưng cả nhà chẳng mấy ai quan tâm vì họ cũng mệt mỏi không kém gì anh.

Yeom Chang Hee do Lee Min Ki thủ vai
Yeom Chang Hee do Lee Min Ki thủ vai

Cô út Mi Yeong hiền lành, ít nói, chăm chỉ làm việc nhưng luôn phải tránh né những lời mời tụ tập của đồng nghiệp bởi cô sợ bỏ lỡ chuyến xe cuối cùng để về nhà. Cuộc sống cô đơn của Mi Jeong khiến người xem phải đau lòng. Khác xa với hình ảnh một tiểu thư sang chảnh, kiêu kì trong The Heir hay cô nàng năng động, đáng yêu trong Fight For My Way, Kim Ji Won khiến khán giả bất ngờ khi hóa thân cô gái đầy u uất, mệt mỏi mang nỗi buồn thầm kín trong Nhật ký tự do của tôi.

Cô út Mi Yeong do Kim Jae Won thủ vai
Cô út Mi Yeong do Kim Ji Won thủ vai

Bạn có thể bắt gặp hình ảnh của mình đâu nó trong My Liberation Notes (Nhật ký tự do của tôi). Nếu đang lo lắng mệt mỏi vì những vấn đề của cuộc sống thì Nhật Ký tự do của tôi sẽ là một phương thức chữa lành cho tầm hồn của bạn.

Nguồn: VTVcab ON.

Bài viết liên quan

Top 5 phim Hàn chuyển thể từ webtoon nhận “cơn mưa” lời khen

“Shooting Star”: Bùng nổ visual của Kim Young Dae và Lee Sung Kyung

“Lời nguyền pho tượng cổ”: Phim zombie đan xen yếu tố tâm linh đầy mới lạ