Trong một bài phỏng vấn sau khi dẫn dắt đội tuyển Thái Lan đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2020, HLV Mano Polking đã có lời khuyên dành cho Quang Hải: “Quang Hải được trui rèn từ V-League nhưng lại chưa được ra nước ngoài thi đấu để phát triển tài năng”. Những môi trường tiềm năng cho cầu thủ này xuất ngoại có thể kể đến Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu.

Trong chương trình Nhà vô địch do VTVcab sản xuất, các bình luận viên (BLV) Quang Huy, Quang Tùng, Long Vũ và Anh Ngọc đã có những nhận định về tương lai của Quang Hải nếu xuất ngoại.

BLV Anh Ngọc cho rằng, Quang Hải đã chín muồi: “Quang Hải năm 2022 sẽ bước vào tuổi 25. Tuổi 25 có những người đã ở đỉnh cao, có những người chỉ còn cách đỉnh cao một gang tay. Đối với Quang Hải tôi nghĩ cậu ấy đã bắt đầu chín trong sự nghiệp của mình. Những câu chuyện liên quan đến Quang Hải không phải bây giờ mới có. Từ thời điểm năm 2018 bùng nổ ở Thường Châu đã có những tin như vậy”.

Anh cũng nhấn mạnh vị trí của Quang Hải không thiếu ở bóng đá Ý: “Cũng trong chương trình này, tôi từng nói Quang Hải có thể sang Ý không, cụ thể sang Fiorentina. Sếp của CLB này nói rằng, một cầu thủ như thế này bên Ý rất nhiều. Một dạng số 10 rất nhiều. Nếu anh ấy sang Ý thì rất khó có thể cạnh tranh. Vị trí đó ở Ý rất nặng nề, vô cùng quan trọng nên người ta không thể thử nghiệm một cầu thủ ở châu Á mà chưa biết gì về anh ấy cả. Đó là thời điểm cách đây 2 năm. Thời điểm hiện tại không biết họ đánh giá Quang Hải ra sao”.

Theo anh, Quang Hải đủ khả năng đá ở châu Âu nhưng cần cân nhắc lựa chọn đội bóng phù hợp: “Theo quan điểm của tôi, Hải có thể đá ở châu Âu được nhưng đó không phải những giải lớn. Kinh nghiệm những cầu thủ đi châu Âu tương đối nhiều. Chúng ta có Công Vinh, Văn Hậu. Cách đây không lâu Hải nói đã sẵn sàng với thử nghiệm mới ở nước ngoài. Tôi tin Hải hiện tại đã đủ năng lực và bản lĩnh”.

Một thị trường khác dường như vừa vặn hơn với các cầu thủ Việt Nam so với châu Âu đó là Nhật Bản.

Tương lai nào cho Quang Hải nếu cầu thủ này xuất ngoại?
Tương lai nào cho Quang Hải nếu cầu thủ này xuất ngoại?

BLV Quang Huy cho rằng, đó là “mảnh đất” lành: “Nhật là một nơi lành. Chúng ta thấy Thái Lan đi trước mình cả chục năm rồi. Cầu thủ họ đã được thử thách như Kiatisuk sang Anh, Teerasil Dangda sang Real Sociedad… Đến bây giờ dấu ấn của bóng đá Thái xuất ngoại vẫn là Nhật Bản với các cái tên Theerathon Bunmathan, Chanathip. Việt Nam đi theo con đường đó là lành”.

Nhận định về một nền bóng đá quốc gia khác ở châu Á là Hàn Quốc, anh nói: “Xem giải của họ độ fighting vẫn lớn. Cầu thủ Việt Nam có độ khéo, có nhiều anh em chạy nhanh và bền nhưng va đập là yếu”.

Phía Quang Hải muốn đi, nhưng liệu CLB Hà Nội có muốn anh ra đi không khi đây là cầu thủ được xem là quan trọng nhất.

Theo BLV Quang Tùng câu trả lời là không: “Đang có những thông tin cho rằng, lãnh đạo cao nhất của bóng đá Hà Nội đang vào cuộc để tái ký hợp đồng với Quang Hải. Hợp đồng cũ của Quang Hải sẽ kết thúc vào tháng 4/2022. CLB Hà Nội phải chuẩn bị cho tương lai của chính mình.

Anh cũng thấy rằng tương lai của các cầu thủ Việt Nam xuất ngoại không quá sáng sủa: “Việc đưa cầu thủ ra nước ngoài như Văn Hậu, họ đã có bài học. CLB có hai trường hợp là Văn Hậu và trước đây là Công Vinh đi Bồ Đào Nha. Họ hiểu được rằng khả năng thành công của Hải ở châu Âu là bao nhiêu. Không dễ để trụ lại để tạo ra được sức hút truyền thông, để tạo ra ảnh hưởng, và trưởng thành về mặt chuyên môn. Khả năng thành công của những cầu thủ như Hải là tương đối thấp.

Anh chỉ ra những khó khăn mà các cầu thủ Việt Nam gặp phải ở đấu trường châu Âu: “Tốc độ chơi, sức chịu đựng, khả năng va đập của các giải đấu châu Âu luôn khiến cho các cầu thủ như Hải phải làm việc trên 100% sức lực trên tất cả các hoạt động. Đây là thách thức quá lớn về thể trạng. Họ xây dựng lối chơi mà cầu thủ của ta không phải trung tâm. Hải đang là trung tâm ở câu lạc bộ Hà Nội, của đội tuyển quốc gia. Sang nước ngoài phải cạnh tranh, phấn đấu giành giật vị trí. Nếu sai sót, chúng ta không còn cơ hội. Chúng ta chưa có cầu thủ nào được chơi 1 phút ở các quốc gia châu Âu”.

Nhìn chung, các bình luận viên đều cho rằng, Quang Hải hiện đang ở độ chín nhưng việc xuất ngoại thi đấu chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

Bài viết liên quan

CLB Hà Nội giữ chân Quang Hải, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh giữ chân Lý Công Hoàng Anh