Đội tuyển Indonesia đã thi đấu ấn tượng trong chiến thắng 4-1 trước đội tuyển Malaysia, qua đó, chiếm ngôi nhất bảng B và gặp Singapore ở bán kết.

Trước khi AFF Cup 2020 khởi tranh, giới chuyên gia nhận định vị trí nhất nhì bảng B sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Việt Nam và Malaysia. Tuy nhiên, chiến lược gia Shin Tae-yong đã khiến nhận định đó trở nên sai lầm khi thể hiện lối chơi biết mình biết ta. Đội bóng của ông thắng ở những thời điểm cần thiết và có điểm ở những trận đấu quan trọng. Sẽ không quá khi nói huấn luyện viên người Hàn Quốc đang kiến thiết một đội tuyển Indonesia có thực lực và cạnh tranh sòng phẳng ngôi vô địch với các đối thủ tại giải đấu năm nay.

Sau trận hoà trước đội tuyển Việt Nam, một hashtag mang tên STstay đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội của Indonesia mà mục đích chính để giữ chân huấn luyện viên ở lại với bóng đá nước này thêm càng lâu càng tốt. Cổ động viên xứ vạn đảo đánh giá rất cao nhà cầm quân 51 tuổi. Họ luôn tin rằng, đội tuyển quốc gia đã trở nên mạnh mẽ hơn về cả thể chất lẫn tinh thần sau nhiều năm sa sút. Nhiều bình luận cho rằng, dù cho kết quả vòng loại AFF Cup 2020 có ra sao đi nữa, cổ động viên vẫn tin yêu và tin tưởng vào thành công trong tương lai của đội tuyển quốc gia nước này dưới thời huấn luyện viên Shin Tae-yong. Đáp lại tấm lòng của người hâm mộ, huấn luyện viên Shin Tae-yong đã mang về chiến thắng ròn rã 4-1, qua đó, đứng nhất bảng B một cách đầy thuyết phục và xếp trên đội tuyển Việt Nam.

Một đội tuyển Indonesia hoàn toàn khác được trình làng bóng đá khu vực. Một đối thủ mà đội tuyển Việt Nam phải rất dè chừng trên con đường đến với ngôi vương. Vậy chiến lược gia người Hàn Quốc đã chuẩn bị những gì để giúp Indonesia thi đấu tốt như vậy tại giải đấu năm nay?

Gặp các đối thủ yếu hơn như Campuchia hay Lào, Indonesia đã ghi nhiều bàn thắng để chiếm lợi thế trong trường hợp phải xét đến yếu tố chỉ số phụ. Chiến thắng 4-2 và 5-1 trước hai đối thủ trên là một lợi thế cực lớn.

Đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn trước một Indonesia tử thủ
Đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn trước một Indonesia tử thủ

Trận đấu với đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Shin Tae-yong đã chủ động sử dụng lối chơi phòng ngự chặt, dàn thế trận thật chặt chẽ, nhường lối chơi cho đội tuyển Việt Nam. Trước khi trận đấu diễn ra, huấn luyện viên Shin Tae-yong đã công khai tuyên bố rằng sẽ tấn công vào điểm yếu của đội tuyển Việt Nam và đã có bài để đánh bại đội bóng vươn tầm châu lục như đội tuyển Việt Nam.

Nhưng trận đấu đã diễn ra với kịch bản hoàn toàn khác. Đó có thể là bài tâm lý của thầy Shin Tae-yong và chiến thuật đã phát huy tác dụng. Đá rát, phòng ngự chặt, không ngại phạm lỗi, Indonesia đã khiến đội tuyển của chúng ta có kết quả hoà và mất đi cơ hội định đoạt bảng đấu.

3 trận đấu sử dụng đội hình 4-5-1, huấn luyện viên Shin Tae-yong đã thay đổi một cách triệt để ở cuộc đối đầu với Malaysia, bằng việc tung đội hình 4-4-2. Cao tay hơn khi thầy Shin cất Evan Dimas trên băng ghế dự bị, dùng Irianto chơi gần như trọn vẹn trận đấu. Quân bài này mang lại sức mạnh, tốc độ và khả năng gây náo loạn hàng thủ của Malaysia.

Sau khi hiệp 1 kết thúc, ông tung hậu vệ nhập tịch cao 1m94 – Elkan Baggott vào sân và chính anh đã ghi bàn ấn định tỷ số 4-1 trước Malaysia. Thậm chí, báo chí Indonesia còn đồn rằng, thầy Shin đã tính toán được thời điểm ghi bàn thứ 4 để tạo tâm lý chủ quan cho đội tuyển Việt Nam và khiến những chiến binh sao vàng không thể ghi thêm được bàn thắng và chịu thất thế trong cuộc đua hiệu số. Nếu đó là sự thật, thì những nước đi này quá cao tay.

Dưới thời huấn luyện viên Simon McMenemy, Indonesia chơi rắn, dường như không có chút sinh khí nào. Lối chơi rắn, không hiệu quả và những cầu thủ thi đấu không có hồn cốt. 5 trận thua đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 là minh chứng rõ ràng nhất. Chiến lươc gia lúc đó quản quân thiếu hiệu quả, tập luyện sơ sài dẫn đến sức bền sa sút.

Cùng thời điểm đó, chiến lược gia này chờ đợi tráp sa thải nên không quan tâm tới việc học trò thi đấu ra sao. Tuy nhiên, điểm yếu này đã hoàn toàn được cải thiện khi chiến lược gia Shin Tae-yong được bổ nhiệm. Về mặt thể lực, giới chuyên môn nhận ra rõ ràng sự khắt khe của huấn luyện viên Shin Tae-yong trong việc tập luyện, chế độ ăn uống để tăng thể lực và sức bền.

Đội bóng của huấn luyện viên Shin Tae-yong giàu quyết tâm, hừng hực khí thế và sẵn sàng thi đấu, bất chấp mọi thứ. Còn về mặt tinh thần, các cầu thủ trẻ đá như những chiến binh. Họ không biết sợ và không ngại bất cứ đối thủ nào, dù đó là những đội bóng hàng đầu châu lục cũng coi như cùng đẳng cấp.

Những yếu tố khiến các cổ động viên thêm yêu vị chiến lược gia này, có thể không phải là bàn thắng, nhưng tinh thần chiến đấu và triển vọng tương lai đươc thể hiện rõ ràng qua từng trận đấu và cả giải đấu.

“Thành công của ông Park đã truyền cảm hứng cho tôi. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã tạo ra rất nhiều ấn tượng và thành công tại Việt Nam. Ông ấy và tôi đều làm rất tốt. Chúng tôi đều mang tới sự nhiệt huyết, tính kỷ luật cho các đội bóng. Tôi nghĩ rằng cả hai đều chứng minh được chất lượng huấn luyện viên Hàn Quốc  ở đấu trường quốc tế.”

Cho tới thời điểm này, người hâm mộ bóng đá Indonesia vẫn đang say đắm với những gì huấn luyện viên Shin Tae-yong mang lại. Khán giả hãy tiếp tục theo dõi màn thể hiện của đội bóng xứ vạn đảo trước tuyển Singapore vào ngày hôm nay (22/12).

Bài viết liên quan

ĐT Việt Nam vs ĐT Indonesia: 25 năm, 7 trận đấu, 0 chiến thắng

Nhận định trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Campuchia

Lịch thi đấu và kênh trực tiếp bán kết AFF Cup 2020