Không phải Thái Lan hay Malaysia mà Indonesia mới là “con ngáo ộp” của ĐT Việt Nam tại đấu trường khu vực.

Lịch sử đối đầu ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia

Sau chiến thắng 3-2 trong trận tranh hạng ba Tiger Cup 1996, những chiến binh sao vàng đã đối mặt với đối thủ đến từ xứ vạn đảo 7 lần, hòa 4 và để thua 3 trận.

Những lần đối đầu vào năm 2000, 2004 và 2016 sẽ mãi mãi là nỗi ám ảnh với người hâm mộ, không chỉ là kết quả mà cách chúng ta tức tưởi rời sân sau các thất bại. Có lẽ trong suốt ¼ thế kỉ qua, chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại được đánh giá vượt trội hơn đối thủ thế này. Đội bóng được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Park Hang-seo đang trải qua chuỗi ngày huy hoàng với chức vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019, quan trọng hơn cả là lần đầu lọp vào vòng loại thứ ba World Cup.

Trái lại, Indonesia mới bắt đầu hồi phục sau thời kì đen tối nhất lịch sử bóng đá nước này. Án phạt cấm thi đấu 1 năm của FIFA vào năm 2015 đã lấy đi của đội bóng xứ vạn đảo quá nhiều. Họ chỉ có thể cầm cự chút ít khi về nhì tại AFF Cup 2016, trước khi sụp đổ tại vòng loại World Cup 2022 với chỉ 1 điểm sau 8 trận đấu.

Phong độ ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia

Đoàn quân của huấn luyện viên Shin Tae-yong đặt chân tới Singapore với 14 cầu thủ dưới 23 tuổi. Mục tiêu của họ là tạo đà hướng tới những giải đấu trong tương lai nhiều hơn là cạnh tranh chức vô địch. Tuy nhiên, không vì vậy mà có thể coi thường đội bóng xứ vạn đảo. Hai chiến thắng thuyết phục trước Campuchia và Lào giúp Indonesia đang tạm chiếm ngôi đầu bảng B.

Những cầu thủ trẻ của xứ vạn đảo đang trình diễn những màn tấn công ấn tượng khi phá lưới đối thủ đến 9 lần. Đội trưởng Evan Dimas và tiền vệ Rachmat Irianto đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội bóng này với 2 pha lập công. Trong khi đó, những cái tên đang chơi bóng ở nước ngoài như Witan Sulaeman và Asnawi Mangkualam đều đã điền tên lên bảng tỷ số.

Với ĐT Việt Nam, chiến thắng 3-0 trước Malaysia ở lượt trận trước không chỉ giúp đội tuyển Việt Nam xoá đi những nghi ngờ sau trận ra quân có phần thiếu thuyết phục trước đội tuyển Lào, mà còn là lời khẳng định tuyệt đối về sức mạnh và đẳng cấp của nhà đương kim vô địch. Thầy trò Park Hang-seo là đội bóng duy nhất chưa để thủng lưới năm nay.

Đội hình ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia

Đồng thời những cái tên được chờ đợi trên hàng công của đội bóng áo đỏ như Công Phượng, Văn Đức, Quang Hải và Hoàng Đức đều đã ghi bàn ở giải đấu năm nay. Đó sẽ là cúc hích tinh thần rất lớn cho các chiến binh sao vàng sau những trận đấu khó khăn ở vòng loại thứ ba.

Bàn thắng ấn định tỷ số trước Malaysia đánh dấu pha lập công đầu tiên của Hoàng Đức trong màu áo đội tuyển. Tiền vệ thuộc biên chế câu lạc bộ Viettel đang trải qua những chuỗi ngày thăng hoa nhất sự nghiệp với hàng loạt màn trình diễn ấn tượng trước các đội bóng đẳng cấp châu lục.

Tuấn Anh cũng có màn chào sân ấn tượng tại AFF Cup với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất. Nhiều khả năng đây vẫn là bộ đôi tuyến giữa huấn luyện viên Park Hang-seo tin dùng ở tuyến giữa.

Trong khi đó, mọi sự chú ý trên hàng công sẽ đổ dồn vào Công Phượng. Trong đội hình đội tuyển Việt Nam hiện tại, tiền đạo thuộc biên chế câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đang là cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất trong các kỳ AFF Cup với 5 pha lập công.

Về phía đội tuyển Indonesia, Evan Dimas vẫn là cái tên khiến chúng ta phải e ngại nhất với hai bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Tiền đạo 26 tuổi đang là người lập công nhiều nhất cho tuyển Indonesia năm nay.

Asnawi Mangkualam cũng là một trường hợp đáng để lưu tâm khác, khi hậu vệ phải của CLB Ansan Greeners tại K League 2 đang đá chính cả 9 trận đấu gần nhất. Witan Sulaeman cũng là một cầu thủ nổi bật khác của Indonesia đang thi đấu tại nước ngoài. Chân chạy cánh đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia Ba Lan này cũng đang khá có duyên trước khung thành của đối phương với 3 bàn thắng trong 5 trận đấu gần nhất. Bộ đôi Sulaeman và Mangkualam hứa hẹn gây rất nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam.

25 năm, biết bao giấc mơ vàng của thế hệ tài năng bóng đá Việt Nam đã phải dang dở sau những trận đấu với Indonesia. 90 phút tại Bishan vào ngày 15/12 sẽ là cơ hội để những chiến binh sao vàng không chỉ vượt qua cái dớp lịch sử, mà còn khẳng định sức mạnh của một ông vua Đông Nam Á.

Bài viết liên quan

Highlights trận ĐT Việt Nam vs ĐT Malaysia và những hình ảnh đẹp mắt

Highlights và hình ảnh đẹp mắt trận ĐT Việt Nam và ĐT Lào