Giai đoạn 3 vòng loại World Cup khu vực châu Á chưa bao giờ là bài test đơn giản đối với một đội tuyển lần đầu góp mặt. Rõ ràng đội tuyển Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, dù dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo, những chiến binh sao vàng từng nhiều lần làm nên kỳ tích đặc biệt.

Hai trận đấu đầu tiên ở bảng B, chúng ta thua cả hai – 1-3 trước Saudi Arabia và 0-1 trước Australia tại Mỹ Đình. Trận nào chúng ta cũng gặp vấn đề với những quả phạt đền gây tranh cãi. Nhưng điểm tích cực là trận sau chúng ta chơi hay hơn trận trước.

0:00 ngày 8/10, Việt Nam có trận sân khách thứ hai tại bảng B. Đối thủ của chúng ta là chủ nhà Trung Quốc. Một Trung Quốc với khí chất Đại Hán không hề nguyên vẹn bởi sự hiện diện của hàng loạt những tân binh nhập tịch.

Nhưng đó chắc chắn là một Trung Quốc mạnh hơn nhiều so với suy nghĩ của đa phần cổ động viên bóng đá Việt Nam. Dù vậy, Trung Quốc vẫn là đối thủ “dễ xơi” nhất để Việt Nam hướng tới điểm số đầu tiên, thậm chí là chiến thắng đầu tiên tại giai đoạn 3 vòng loại World Cup.

Trong quá khứ, Việt Nam đã gặp Trung Quốc 3 lần ở cấp độ đội tuyển và toàn thua – thua 1-6 ở sân Rồng Vàng, Hàng Châu, vòng loại Asian Cup 2009; thua 1-2 tại Mỹ Đình ở lượt về giải này. Năm 2012, Việt Nam cũng thua Trung Quốc 0-3 trong một trận giao hữu ở Vũ Hán.

Nếu tính ở mọi cấp độ, lần gần nhất đụng độ Trung Quốc là một chiến thắng thuyết phục cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo. Tháng 9/2019, U22 Việt Nam hạ U22 Trung Quốc với tỷ số 2-0. Tác giả của 2 bàn thắng của U22 Việt Nam đều là Tiến Linh.

Tiến Linh chắc chắn vẫn là chủ công của đội tuyển Việt Nam trong trận chiến với Trung Quốc tại sân trung lập sân Sharjah tại U.A.E. Trong 2 trận đấu trước Ả Rập Xê ÚtAustralia, Tiến Linh thể hiện nhạt nhòa nhưng niềm tin của ông Park vào trung phong thuộc biên chế câu lạc bộ Bình Dương là hoàn toàn có cơ sở.

Ngoài việc có duyên phá lưới Trung Quốc với cú đúp nói trên, Tiến Linh vẫn đang là chân sút tốt nhất của những chiến binh sao vàng ở vòng loại. Anh phá lưới UAE cả hai lượt. Anh mở tỷ số trước Malaysia ở thắng lợi gần nhất của tuyển Việt Nam. Anh cũng là người ghi bàn thắng đầu tiên trong trận Việt Nam hủy diệt Indonesia 4-0 ở trận lượt về và là người ghi bàn cuối cùng trong khúc khải hoàn 3-1 của chúng ta trên sân xứ vạn đảo.

Tiến Linh đá cắm là điều hầu như toàn bộ người hâm mộ đều dự đoán được, giống như ông Park sẽ không thay đổi mô hình chiến lược quen thuộc 3-5-2, bất chấp chúng ta không có sự phục vụ của cặp cánh tốt nhất vì chấn thương – Văn Hậu trái và Trọng Hoàng phải.

Nhiều khả năng Văn Thanh trám chỗ của Trọng Hoàng, còn Hồng Duy có suất đá chính ở vị trí ngoài má trái. Hồng Duy là một trong những điểm sáng đặc biệt nhất của đội tuyển Việt Nam trong thất bại đáng tiếc trước Australia ở Mỹ Đình một tháng trước.

Với sự trở lại của Duy Mạnh sau án treo giò, bộ 3 trung vệ của ĐT Việt Nam sẽ là những cái tên sát cánh bên nhau trong toàn bộ hành trình World Cup 2022 – Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh. Kinh nghiệm của 3 chàng trai này sẽ giúp bảo vệ an toàn cầu môn của Tấn Trường trước một hàng công được đánh giá rất cao của Trung Quốc.

Tam giác tiền vệ có thể vẫn sẽ là những cái tên quen thuộc: Tuấn Anh, Hoàng Đức và Quang Hải. Đây là 3 tiền vệ năng động và sáng tạo nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Tam đấu hứa hẹn sẽ tạo ra những chấm phá quan trọng giúp Việt Nam có được bàn thắng và hướng tới chiến thắng.

Tất nhiên, đáy của tam giác tiền vệ Việt Nam vẫn là Tuấn Anh. Hoàng Đức sẽ hỗ trợ Tuấn Anh, đồng thời đóng vai trò cầu nối đưa bóng lên phía trên. Đây là vai trò và vị trí Hoàng Đức đã thể hiện tốt trong trận đấu với Australia cách đây một tháng.

Quang Hải sẽ là cầu thủ duy nhất ông Park Hang Seo cho phép di chuyển tự do. Như vậy, chúng ta chỉ còn một vị trí chơi trong đội hình xuất phát – một tiền đạo chơi thấp hơn Tiến Linh, làm nhiệm vụ quấy rồi và tạo ra khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh. Chúng tôi tin rằng, Nguyễn Công Phượng sẽ là cái tên ông Park xướng lên.

Văn Đức không thể hiện tốt trong các trận đấu đã qua, Văn Toàn chơi rất nhiệt nhưng là mẫu cầu thủ cần không gian và khoảng trống để chơi bóng. Công Phượng là kiểu số 9 lai 10 hoàn hảo hơn nhiều. Một người có khả năng di chuyển không bóng tốt, thích nhận bóng giữa tiền vệ và hậu vệ đối phương và không ngần ngại cầm bóng đột phá.

Quan trọng hơn, Công Phượng đã tái hòa nhập với tập thể sau giai đoạn vắng mặt vì lí do gia đình, cũng như rào cản đi lại do Covid 19. Trong những trận đấu nội bộ cho thấy, Công Phượng chơi cực tốt với Tiến Linh và cũng liên tục nổ súng.

Tương tự Việt Nam, Trung Quốc cũng thua hai trận đầu tiên ở bảng B. Thậm chí, đội bóng này chưa đi được bàn nào, hiệu số thấp hơn cả chúng ta. Báo giới Trung Quốc còn bày tỏ sự lo ngại một thất bại trước đội tuyển Việt Nam. Điều trái ngược hoàn toàn với sự lạc quan và hi vọng của truyền thông nước ta.

Quan sát lối đá trước Australia và Nhật Bản, chúng tôi nhận thấy, đội bóng của huấn luyện viên Li Tie khá chuộng đánh biên, đặc biệt là các pha khoét sâu vào hai nách và khu vực hành lang trong. Sơ đồ ưa thích của ông Li Tie là 4-4-1-1.

Trung Quốc có bóng thường cố gắng đẩy cao đội hình bên phía sân đối phương. Khi đưa được bóng đến các vị trí rộng và cao ở hai biên, Wu Lei sẽ đóng vai trò như một người vận chuyển, nhận bóng và từ cầu thủ đá biên nỗ lực đột phá, tạo ra sự liên kết trực tiếp với Elkeson, hoặc mở bóng sang cánh đối diện nơi luôn có một cầu thủ sẵn sàng xâm nhập box để trở thành mũi nhọn tấn công thứ 3.

Việt Nam đã cho thấy khả năng đóng sập những khoảng trống ở hai biên, hạn chế tối đa các đường tạt của Australia. Nhưng chúng ta lại bị thủng lưới bởi một pha tạt sớm. Wu Lei là một cầu thủ rất chuộng những pha tạt sớm kiểu như thế. Nếu Tuấn Anh và một trung vệ của đội tuyển Việt Nam hạn chế được không gian sáng tạo của số 7 bên phía Trung Quốc, chúng ta cơ bản giảm thiểu được mức độ sát thương của đội chủ nhà. Con đường hướng tới chiến thắng theo cách đó cũng sẽ ngắn lại.

Điểm yếu số 1 của đội tuyển Trung Quốc là không có những tiền vệ đánh chặn chất lượng. Khoảng trống giữa hai tuyến tiền vệ và hậu vệ thường tương đối lớn khi phải chuyển trạng thái để chống phản công. Đây là yếu huyệt của ĐT Trung Quốc mà chúng ta cần tập trung đánh mạnh, nhất là khi trong tay ông Park đang sở hữu những cầu thủ cực giỏi ở khả năng chuyển trạng thái nhanh từ không bóng sang có bóng như Hoàng Đức, Tuấn Anh và Công Phượng.

Việt Nam đã bại đủ nhiều trước Trung Quốc ở cấp độ đội tuyển, đã thua cả hai trận đầu tiên ở vòng loại thứ 3, nhưng trận chiến tại sân Sharjah tại U.A.E đêm mai (8/10) thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo đã hoàn toàn sẵn sàng cho một chiến thắng lịch sử.

Mời Quý khán giả đón xem trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Trung Quốc vào lúc 0:00 ngày 08/10 trên kênh VTV5, VTV6 và VTV9 trên hệ thống truyền hình VTVcab ON.

Bài viết liên quan

Lịch thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của ĐT Việt Nam