Ngay sau trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Australia, phóng viên Lee Gaskin của tờ Sydney Morning Herald đã đăng tải dòng trạng thái: “Bãi chăn bò đẹp”. Không biết do vô tình hay hữu ý mà chỉ một ngày, trang Twitter cá nhân của cây bút này đã không còn tồn tại.

Có những nhận định nhẹ nhàng hơn, tờ News của Australia đăng tải nội dung: “Các học trò của HLV Graham Arnold đã cố gắng tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành của ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chất lượng mặt sân đã ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng của trận đấu.”

Để nhận định về mặt sân, có lẽ nên lắng nghe chia sẻ của một cầu thủ đã thi đấu trên sân trận ĐT Việt Nam gặp ĐT Australia. Trung vệ Trent Sainsbury nói: “Chúng tôi biết rằng trận đấu với ĐT Việt Nam sẽ diễn ra khó khăn. Mọi người cũng nói khá nhiều về chất lượng sân thi đấu. Ước gì ĐT Australia có thể thi đấu với ĐT Việt Nam trên một mặt sân tốt hơn. Như thế, chúng tôi sẽ mang tới thứ bóng đá tuyệt vời hơn.”

SVĐ Mỹ Đình được xây dựng và khởi công từ năm 2002, khánh thành 2003 với mục đích phục vụ cho SEA Games 22 tổ chức tại Việt Nam. Chủ thầu xây dựng là Công ty HaNoi International Group. Sau gần hai thập kỷ tồn tại, nhiều hạng mục trên sân đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hai khán đài C và D có hiện tượng sụt lún, được tiến hành nâng cấp từ cuối năm 2020 và mới hoàn thành cách đây không lâu. Toàn bộ sảnh của khán đài A, B không có điện. Nước mưa ngập nhiều khu vực. Bảng điện tử và các phòng chức năng của SVĐ Mỹ Đình như phòng VAR, phòng họp báo, phòng thay đồ hay nhà vệ sinh đều xuống cấp nghiêm trọng.

Đường pitch trên sân từng bị Liên đoàn Điền kinh Châu Á từ chối cho tổ chức các giải đấu trong hệ thống trong vòng 7 năm. Năm 2020, đường chạy này mới hoàn thành công tác nâng cấp. Mặt cỏ được thay gần nhất năm 2011-2012, cách đây 10 năm. Trong khi đó, bình thường cần thay mới sau 3-4 năm. Liên đoàn bóng đá Việt Nam chỉ là đơn vị thuê sân mỗi khi thi đấu. Đơn vị trực tiếp quản lý công trình là Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia. Thực tế, ban quản lý đã lên kế hoạch cải tạo sân Mỹ Đình phục vụ cho SEA Games 31. Nhưng do sự kiện của khu vực lùi sang tháng 4 năm sau, quá trình này chưa thể diễn ra theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Trọng Hổ – Giám đốc Khu Liên hợp Mỹ Đình chia sẻ về thực trạng SVĐ Mỹ Đình: “Chúng ta cần phải nhìn nhận thật kỹ. Mặt cỏ sân Mỹ Đình đã hơn 10 năm rồi chưa được thay mới. Không phải là tôi và những người có trách nhiệm không tính tới việc này. Mà do mật độ tổ chức các trận đấu ít quá nên chắc chắn thay [mặt cỏ] sẽ không hiệu quả.

Để trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Australia được điễn ra, AFC đã cử người sang để khảo sát sân và các cơ sở vật chất khác từ 1 tháng trước đó. Nếu không đủ chất lượng hay đảm bảo, sao họ cho phép tổ chức được. Dĩ nhiên, để ĐT Việt Nam thi đấu các giải lớn hơn, thì vẫn cần đầu tư hơn nữa vì đó là câu chuyện tương lai. Để phục vụ cho SEA Games, chúng tôi sẽ trang bị và nâng cấp toàn bộ hệ thống, qua đó sẵn sàng khi giải đấu diễn ra.”

Bài viết liên quan

Mặt cỏ SVĐ Mỹ Đình trước thềm vòng loại cuối cùng World Cup