Lối chơi của U23 Nhật Bản hay ở đâu và tương đồng thế nào với đội tuyển Nhật Bản – đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại vòng đấu thứ 3 World Cup?

Trong chương trình Mổ băng do VTVcab sản xuất, BLV Phương Nam và HLV Lê Quang Long lý giải thành công của bóng đá nam U23 Nhật Bản tại Olympic Tokyo 2020. Một kỳ Olympic sôi động đang diễn ra. Trong số các đội tuyển bóng đá nam, Olympic Nhật Bản đang để lại một ấn tượng hết sức mạnh mẽ với những trận đấu thành công tại vòng bảng. Với tư duy chiến thuật và lối đá khoa học, Nhật Bản giành chiến thắng trước Nam Phi (1-0), Mexico (2-1), đặc biệt thắng Pháp (4-0).

Các bình luận viên Phương Nam và Quang Long đã mổ xẻ thành công của U23 Nhật Bản tại Olympic Tokyo 2020. Một số thông tin đáng chú ý như sau:

  • Về sơ đồ chiến thuật, ĐT Nhật Bản chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Họ thích chơi đội hình này vì có 5 hàng. Họ có thể tổ chức phòng ngự từ xa. Trên cao là tiền đạo, lớp thứ hai là tiền vệ, lớp thứ ba của tiền vệ trung tâm, lớp thứ tư của trung vệ, cuối cùng là thủ môn.
  • Về các cầu thủ, chất lượng chiều sâu rất tuyệt vời. Họ đá chính ở các CLB nước ngoài. 3/4 cầu thủ chính thức đều là các cầu thủ thi đấu ở châu Âu: Sakai thi đấu cho Marseille, Maya Yoshida đang thi đấu cho Sampdoria của Serie A. Ngoài ra, Wataru Endo thi đấu ở Stuttgart, Ritsu Dōan thuộc biên chế PSV Eindhoven, Takefusa Kubo là Messi Nhật đang chơi cho Mallorca. 4 cầu thủ hàng phòng ngự của Olympic Nhật Bản đều đang thi đấu ở châu Âu. Rất nhiều cầu thủ thi đấu ở U23 là cầu thủ đá chính ở đội tuyển Nhật Bản. Đây là đối thủ đáng gờm của ĐT Việt Nam.
  • Về lối đánh, Nhật Bản hiệu quả ở những tình huống pressing bên sân của đối phương, những tình huống pressing khu vực giữa sân. Tiền đạo mục tiêu áp sát, ngăn chặn chuyền ngang, ép đối thủ chuyền ra biên. Họ bó đối thủ vào khoảng trống hẹp để giành bóng. Họ cắt đường chuyền của đối phương. Pressing triệt để dù là hành lang cánh trái hay cánh phải.
  • Khả năng kiểm soát bóng không quá vượt trội so với đối thủ trong bảng đấu tử thần khi có cả Nam Phi, Mexico và Pháp. Nhưng thông số hiệu quả là rất rõ ràng. Thông số sau 3 trận vòng bảng: Dứt điểm: 32 (mỗi trận đấu hơn 10 tình huống), trúng đích 17, bàn thắng 7, dù chỉ kiểm soát bóng 47%.
  • Cầu thủ nổi bật: Kubo đang là ngôi sao sáng (3 bàn), Ritsu Dōan để lại dấu ấn bên cánh phải với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo. Họ thi đấu trong đội hình U23 Nhật Bản thì thành tích tốt hơn hẳn so với ở châu Âu. Lý do: Họ được đào tạo từ bóng đá trẻ Nhật Bản, thi đấu theo lối tư duy tập thể và phát huy được điểm mạnh của mình.
  • Đáng chú ý nhất của ĐT Nhật Bản là khả năng chuyển hoá từ phòng ngự sang tấn công sau khi đã tổ chức phòng ngự tốt ở từng khu vực, khả năng giành lại bóng và phản công nhanh.

Mời Quý khán giả theo dõi toàn bộ phần phân tích bóng đá chuyên sâu: TẠI ĐÂY

VTVcab ON trực tiếp đầy đủ nhất các giải thể thao đỉnh cao.

Bài viết liên quan

Lịch thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của ĐT Việt Nam